Tin hoạt động


PHÂN BIỆT NEPHRIT TRẮNG VÀ DOLOMIT

08/03/2020

PHÂN BIỆT NEPHRIT TRẮNG VÀ DOLOMIT

    Ngọc nephrit trắng từ xưa vẫn có giá trị cao và vì thế vẫn hay bị nhầm với dolomit có giá trị thấp hơn mặc dù chúng có nhiều các tính chất khác hẳn nhau. Dạo gần đây, có nhiều khách hàng mang chuỗi vòng lên Viện kiểm định vẫn nói rằng nó là bạch ngọc (nephrit trắng) nhưng thực chất lại là chuỗi dolomit, có thể do người ta dựa vào các đặc điểm bên ngoài như nhau như màu sắc, ánh, độ tinh khiết của hai loại đá gần như là giống nhau.

Dưới đây là một số thông tin và cách phân biệt ngọc nephrit trắng và dolomit

 

 

Nephrit trắng

Dolomit

1. Màu sắc

Trắng

Trắng

2. Độ cứng

6 – 6.5

3.5 - 4

3. Tỷ trọng

2.90 – 3.03

2.80 – 2.95

4. Chiết suất

1.60 – 1.63

1.50 – 1.69

5. Ánh

Thủy tinh

Thủy tinh

6. Cát khai

Không

Hoàn toàn

7. Phát quang

Không

Yếu (trắng – vàng)

8. Phổ hấp thụ

689, 509, 490, 460

Không có

9. Các tính chất khác

Không tác dụng với axit

Có tác dụng với axit

    Ta có thể thấy rằng các tính chất của nephrit trắng và dolomit là khác nhau nhiều, song bằng mắt thường thì ta vẫn có thể nhầm hai loại đá này với nhau cụ thể như đều có màu trắng, ánh thủy tinh mờ.

Để phân biệt hai loại đá với nhau ta dựa vào các đặc điểm cấu trúc bên trong, các tính chất quang học, vật lý, hóa hoặc như tính phát quang, độ cứng, tác dụng với axit:

  • Quan sát đặc điểm cấu trúc bên trong dưới kính hiển vi (có độ phóng đại lớn hơn 10x) thấy cấu trúc của nephrit trắng dạng sợi, bó sợi, ít dạng hạt hoàn toàn đồng đều khác với cấu trúc của dolomit là dạng hạt.
  • Dựa vào tính phát quang yếu của dolomit (trắng – vàng) còn của nephrit trơ dưới tia UV.

  • Dựa vào đặc tính của dolomit tác dụng với axit còn nephrit thì không tác dụng với axit, khi cho viên đá vào dung dịch axit nếu không thấy sủi bọt thì là nephrit còn có sủi bọt là dolomit.

  • Kiểm tra độ cứng tương đối của viên đá, thường thì sẽ dùng bút đo độ cứng để kiểm tra, nephrit trắng có độ cứng là 6 – 6.5, dolomit có độ cứng 3.5 - 4 nên ta thử bút độ cứng 5 hoặc 6 đều được. Hoặc có thể dùng đinh sắt (tương ứng với bút độ cứng số 5) để vạch thử lên đá. Ngoài ra, nếu là các chuỗi hạt vòng dolomit khi quan sát kỹ thì thấy hầu như phần xỏ dây tiếp xúc giữa các hạt thì thường bị vỡ xung quanh do độ cứng thấp.

 

    Trên đây là bốn cách phân biệt nephrit trắng và dolomit cơ bản và đơn giản, tuy nhiên việc thử đá bằng axit và kiểm tra độ cứng sẽ có thể nguy hiểm và làm hỏng bề mặt mẫu. Nên cách nhanh chóng và chính xác là mang đến các trung tâm giám định đá quý gần nhất.

Xin cảm ơn các bạn đọc giả đã đón đọc!