Tin hoạt động


Hổ phách màu mỡ gà được nhuộm màu

20/05/2018

Mới đây, Trung tâm Giám dịnh Đá quý tại Quảng Châu (Trung Quốc) đã phát hiện loại hổ phách màu “mỡ gà” bị nhuộm bề mặt bằng phương pháp hấp nóng.

Hổ phách màu vàng mỡ gà là loại rất được ưa chuộng tại thị trường Trug Quốc và thường có giá trị cao. Do vậy, tại Trung Quốc người ta đã dùng nhiều phương pháp để cải tạo màu cho loại hổ phách này.

Hình 1. Các mẫu hổ phách được giám định

Khi tiến hành phân tích phổ hồng ngoại, các chuyên gia đã dễ dàng nhận thấy dải phổ đặc trưng của hổ phách “Baltic” tại vùng 1100-1300cm, với một vùng dải rộng và có đỉnh tại 1160cm-1. Tuy nhiên, hổ phách Baltic thường có màu vàng sáng, trong khi đó khi nghiên cứu các mẫu vật, các chuyên gia quan sát được các vùng màu vàng cam khá bất thường. Dưới ánh sáng truyền qua, các vùng màu vàng tạo thành các đám hình tròn (Hình 2) phân bố dạng đốm, chấm, đây là một đặc trưng của việc nhuộm màu và màu tập trung không đều (Hình 3 bên trái).

Hình 2. Đốm màu không đều ở ánh sáng truyền qua

Kiểm tra kỹ hơn ở độ phong đại lớn trên kính hiển vi thấy các đám bọt khí ép nén gần bề mặt (một dấu hiệu của việc ép nhiệt trong hổ phách). Quan sát kỹ hơn cho thấy sự tập trung chất nhuộm màu tại các khe nứt phát triển gần bề mặt của viên hổ phách (Hình 3, bên phải).

Hình 3. Dấu vết ép nhiệt (trái) và khe nứt nhuốm màu (phải)

Hổ phách “mỡ gà” bị xử lý màu như trên thường khó được phát hiện ở mắt thường, do vậy việc giám định kỹ càng là một việc làm cần thiết đối với khách hàng.

Viện Ngọc IGG